Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt việc phát triển một dự án đường sắt trị giá 8,3 tỷ đô la nhằm tăng cường kết nối giữa miền Bắc Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn điện khí hóa dài 391 km này sẽ kéo dài từ cửa khẩu Lào Cai-Hà Khẩu qua Hà Nội đến Hải Phòng, cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Dự án cũng bao gồm 27,9 km đường nhánh.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh sự cần thiết phải hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt lạc hậu của Việt Nam để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ông tuyên bố rằng việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Tuyến đường sắt mới được thiết kế để đạt tốc độ lên tới 160 km/giờ, nâng cao đáng kể hiệu quả vận tải trong khu vực.
Sáng kiến này sẽ thay thế tuyến đường sắt khổ hẹp hiện có, ban đầu được xây dựng vào năm 1910 trong thời kỳ thực dân Pháp, bằng hệ thống đường sắt khổ tiêu chuẩn hiện đại tương thích với mạng lưới đường sắt của Trung Quốc. Sự tương thích này dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và vận tải xuyên biên giới diễn ra suôn sẻ hơn.
Nguồn tài trợ cho tuyến đường sắt sẽ lấy từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác, bao gồm khoản vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin chi tiết cụ thể về quy mô khoản vay vẫn chưa được tiết lộ.
Việc phê duyệt dự án đường sắt này trùng với quyết định của Việt Nam nâng mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 lên ít nhất 8%, tăng từ mức 6,5% đến 7% trước đó. Động thái này nhấn mạnh cam kết của chính phủ trong việc đẩy nhanh phát triển kinh tế thông qua các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể. Ngoài tuyến đường sắt, Quốc hội đã bật đèn xanh cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của đất nước và phê duyệt các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn. Những sáng kiến này là một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và năng lực công nghệ của Việt Nam.
Dự án đường sắt được thiết lập để tăng cường quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, thúc đẩy tăng cường thương mại và đầu tư. Bằng cách hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, Việt Nam đặt mục tiêu củng cố vị thế là trung tâm sản xuất của khu vực và kích thích tăng trưởng kinh tế ở các tỉnh phía bắc.
Cre: Quốc hội Việt Nam phê duyệt tuyến đường sắt trị giá 8 tỷ đô la tới Trung Quốc – The Diplomat