Theo VNDirect Research, MSC - hãng tàu container lớn thứ hai trên thế giới, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ đang có kế hoạch đầu tư vào dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Dự án này được đề xuất bởi CTCP Cảng Sài Gòn (SGP) và TIL – công ty con của MSC. Trước đây, MSC đã chia sẻ cảng trung chuyển Tanjung Pelepas ở Malaysia với Maersk. Nếu dự án Cần Giờ tiến hành đúng tiến độ và khoản đầu tư của MSC được phê duyệt, MSC dự định chuyển khối lượng trung chuyển của mình sang Cần Giờ.
Theo văn bản số 9008/BC-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 20/8/2024, dự án đã đánh giá kỹ lưỡng các điều kiện để thành lập khu cảng Cần Giờ. Điều này bao gồm việc giảm khoảng 30 - 70% khoảng cách trung chuyển quốc tế so với vận chuyển đến Singapore, gần tuyến vận tải biển Vũng Tàu - Thị Vải với độ sâu khoảng 15,5m, cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 232.494 DWT, và chi phí xếp dỡ thấp hơn so với Singapore.
Tính đến ngày 3/10/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản số 746/TTg-CN về dự án nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ, đưa dự án vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau đó, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp “Tăng trưởng kinh tế hai chữ số ở vùng Đông Nam Bộ vào năm 2025: Thách thức, Cơ hội và Giải pháp”. Về dự án cảng Cần Giờ, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục trước tháng 12/2024.
Construction activities are expected to begin at the end of May 2025. Can Gio Port will become the largest port in Vietnam, with a total investment capital of 6 billion USD, about 7.2 km of wharf and the ability to receive large container ships of about 24,000 TEU, with a total capacity of about 10 – 15 million TEU. Specifically, the port is expected to reach a capacity of 2.1 million TEU in the first year of operation. After 7 investment phases, the port’s cargo volume is expected to reach 16.9 million TEU in the next 20 years.