Với chi phí tăng cao, Trung Quốc không còn là điểm đến của nhiều doanh nghiệp nữa và Việt Nam đã nổi lên như một đối thủ cạnh tranh nghiêm túc. Xu hướng gần đây cho thấy số lượng đơn hàng chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng đáng kể.
Trong vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm thoát khỏi tình trạng chi phí tăng cao và môi trường pháp lý ngày càng phức tạp.
Nằm ở vị trí chiến lược đối với các công ty nước ngoài hoạt động trên khắp Đông Nam Á, Việt Nam cũng là trung tâm xuất khẩu lý tưởng để tiếp cận các thị trường ASEAN khác.
So với các thị trường đang phát triển khác trong khu vực, Việt Nam là nước dẫn đầu rõ ràng về sản xuất và gia công chi phí thấp. Ngành chế biến và sản xuất của Việt Nam chiếm gần 20 phần trăm GDP vào năm 2023, với mục tiêu của chính phủ là nâng lên 25 phần trăm GDP vào năm 2025.
Một động lực khác thúc đẩy sự gia tăng mức độ phổ biến của Việt Nam là mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) của nước này.
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cùng các FTA gần đây của Việt Nam như RCEP, EVFTA và UKVFTA, đất nước đang ngày càng cởi mở hơn với thương mại và đầu tư quốc tế.
Năm 2020, chi phí lao động sản xuất tại Việt Nam chỉ bằng khoảng 50% so với Trung Quốc, ở mức 2,99 đô la Mỹ một giờ so với 6,50 đô la Mỹ một giờ, và bằng khoảng 40% so với chi phí được báo cáo ở Thái Lan và Philippines.
Tính đến năm 2024, nền tảng HR Velocity Global xếp hạng Việt Nam trong số 10 quốc gia có mức lương tối thiểu thấp nhất. Mức lương tối thiểu khu vực của Việt Nam dao động từ 140 đô la Mỹ (3.445.000 đồng) đến 202 đô la Mỹ (4.960.800 đồng) mỗi tháng, trong khi mức lương tối thiểu của Philippines và Indonesia lần lượt nằm trong khoảng 128-229 đô la Mỹ và 130-325 đô la Mỹ.
Với lực lượng lao động của đất nước tăng lên hàng năm, lao động Việt Nam có giá tương đối rẻ, trẻ và ngày càng có tay nghề cao.