Cả Nam Á và Đông Nam Á đều mang đến những cơ hội đáng kể cho hành động vì khí hậu toàn cầu, với nhiều chính phủ đặt ra mục tiêu phát thải ròng bằng không đầy tham vọng. Tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời, gió và thủy điện rất lớn.
Nếu các ngân hàng công trong nước coi các dự án năng lượng tái tạo là rủi ro cao, thì các nhà đầu tư tư nhân cũng vậy, vì vậy các dự án năng lượng tái tạo tìm kiếm sự hỗ trợ của các bên có thể giảm thiểu rủi ro, thường là chính phủ. Nhưng ở Myanmar, các nhà phát triển năng lượng tái tạo phải đối mặt với những rào cản trong việc nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, chẳng hạn như bảo lãnh của chính phủ hoặc các thỏa thuận chia sẻ rủi ro, điều cần thiết để đảm bảo các khoản đầu tư của họ. Hơn nữa, thị trường vốn trong nước kém phát triển hạn chế cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương huy động vốn thông qua trái phiếu. Trên khắp các quốc gia ASEAN, trái phiếu chính phủ vượt quá trái phiếu doanh nghiệp về quy mô, làm trầm trọng thêm những thách thức về tài trợ.
Một cách khác để mở rộng thị trường năng lượng tái tạo là cho phép các khách hàng thương mại và công nghiệp lớn mua trực tiếp từ các nhà máy điện, bỏ qua các trung gian nhà nước. Philippines và Malaysia đã áp dụng cách tiếp cận này, khuyến khích phát triển các nhà máy năng lượng tái tạo cho ngành công nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang thiếu các ưu đãi như vậy.
Khi nhu cầu về năng lượng tái tạo tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới trong khu vực, những ví dụ như vậy sẽ trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, đã có đủ những câu chuyện thành công để các quốc gia học hỏi và hành động để tài trợ cho tương lai năng lượng tái tạo của họ mà không chậm trễ.
Làm thế nào để mở khóa năng lượng sạch ở Nam Á và Đông Nam Á | IEEFA