Với sự hiện diện tại 88 quốc gia và những thành tựu đáng chú ý tại ASEAN, BYD nhìn thấy một “cơ hội vàng” để phát triển tại thị trường Việt Nam Ông Võ Minh Lực, CEO BYD Việt Nam cho biết.
Trong nửa đầu năm 2024, BYD đã bán được hơn 1,6 triệu xe năng lượng mới trên toàn cầu. Năm ngoái, công ty đã bán được 3,02 triệu xe, đảm bảo vị trí hàng đầu trên toàn thế giới.
BYD bắt đầu là nhà cung cấp khoảng 50% sản lượng pin của thế giới cho các công ty điện thoại hàng đầu Nokia và Motorola vào những năm 2000. Nhận ra tiềm năng của xe năng lượng mới và tận dụng thế mạnh sản xuất pin của mình, BYD đã chuyển hướng tập trung. Bước ngoặt đến vào năm 2004, đúng 20 năm trước, khi BYD giới thiệu công nghệ điều khiển động cơ bốn bánh tại một triển lãm ô tô lớn của Trung Quốc.
Một yếu tố khác là BYD vẫn chưa phát triển đáng kể trên trường quốc tế. Hiện tại, với sự hiện diện tại 88 quốc gia và những thành tựu đáng chú ý tại ASEAN, chúng tôi coi đây là cơ hội vàng để phát triển tại thị trường Việt Nam. BYD coi Việt Nam là thị trường trọng điểm, có tiềm năng cao và là thị trường ASEAN cuối cùng để chúng tôi mở rộng. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra giá trị mới đáng kể tại đây.
Tuy nhiên, tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi luôn cố gắng cung cấp mức giá cạnh tranh nhất. Tại một hội nghị đại lý ở Tây An, Trung Quốc, Liu đã đề cập rằng mặc dù BYD có năng lực về công nghệ, linh kiện, lắp ráp và phân phối, chúng tôi vẫn phải đối mặt với những thách thức về tiết kiệm chi phí so với các công ty phụ thuộc vào chuỗi cung ứng bên ngoài. Nhưng chúng tôi cam kết giảm thiểu chi phí cho khách hàng.
Thị trường xe điện Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với nhiều thương hiệu mới gia nhập thị trường. Bên cạnh VinFast, khách hàng sẽ sớm thấy các thương hiệu khác như MG và Chery ngoài BYD.
Khách hàng Việt Nam đang nhanh chóng thay đổi nhận thức về giá cả, công nghệ, dịch vụ sau bán hàng và mối quan tâm về môi trường, điều này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường hơn nữa.
Mục tiêu của BYD là có 50 đại lý vào năm 2024 và 100 đại lý vào năm 2026. Chúng tôi hướng đến xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, bao gồm xe điện và trạm sạc. Mặc dù tôi không thể nêu rõ mốc thời gian chính xác, nhưng với sự hỗ trợ của nhà đầu tư và cộng đồng, thị trường xe điện của Việt Nam sẽ chuyển đổi đáng kể. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành cái tên hàng đầu trong lĩnh vực xe điện.
Chúng tôi cam kết trở thành đối tác lâu dài. Tham vọng của chúng tôi thúc đẩy chúng tôi, và nếu chúng tôi không tham vọng, chúng tôi sẽ không đạt được vị trí hiện tại. BYD đã đạt được tiến bộ đáng kể tại Việt Nam, gần như hoàn thành những gì cần thiết để xây dựng nền tảng phát triển chỉ trong vài tháng.
Trong ngắn hạn, chúng tôi đang tập trung vào việc mở rộng mạng lưới đại lý của mình. Đến tháng 10, chúng tôi dự định sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam và sẽ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều mẫu xe khác trong tương lai gần. Tôi thường nói đùa rằng không gian trưng bày của chúng tôi có thể sẽ kín chỗ vào năm tới do lượng xe mới liên tục đổ về.
World’s top EV seller BYD considers Vietnam a unique, high-potential market: exec